Khí hư có màu nâu đen là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Khí hư màu nâu là gì? Hiện tượng khí hư ra màu nâu cảnh báo bệnh gì? Nguyên nhân dẫn đến khí hư có màu nâu là do đâu? Có giải pháp nào để tự chữa bệnh ra khí hư màu nâu không? Tất cả sẽ được tư vấn trong bài viết sau đây.

Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới. Khí hư có công dụng làm cân bằng quá trình phát triển của các loại vi khuẩn có lợi ở âm đạo. Hạn chế cho âm hộ bị khô cũng như phòng chống hiện tượng viêm nhiễm. Khí hư còn có vai trò đưa tinh trùng vào trong tử cung để diễn ra quá trình thụ tinh.

Khí hư bình thường ở nữ giới có màu trắng giống với lòng trắng trứng, không có mùi hoặc có thể là có chút mùi hơi tanh. Do vậy, khi khí hư có những bất thường về tính chất, màu sắc như khí hư có màu nâu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

https://bsituvan247.webflow.io/posts/ra-nhieu-khi-hu-mau-trang-duc-nhu-sua-chua

I. NHỮNG TRIỆU CHỨNG KHÍ HƯ MÀU NÂU ĐEN

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, để dễ dàng nhận biết khí hư bất thường, chị em nên lựa chọn mặc những chiếc quần lót sáng màu. Hoặc sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên.

Các triệu chứng khí hư màu nâu đen chị em thường gặp phải đó là:

  • Khí hư màu nâu như màu cà phê hoặc sẫm hơn 1 chút.
  • Tính chất khí hư nhầy hoặc dính hơn.
  • Khí hư màu nâu đen kèm theo một chút máu.
  • Kèm theo mùi hôi khó chịu, hoặc có thể không có mùi.

Khi gặp phải những triệu chứng khí hư bất thường. Chị em nên chủ động sắp xếp thời gian đi khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Tại đây, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây bệnh và tư vấn cách điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả.

https://healthinfo.webflow.io/tin-tuc/khi-hu-ra-nhieu

II. KHÍ HƯ MÀU NÂU ĐEN NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Bác sĩ CKI, chuyên gia sản phụ khoa của Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh cho biết, khí hư ra nhiều màu nâu đen, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phải kể đến như:

1. Khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt

Nếu mà khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt thì đây là một hiện tượng sinh lý phụ khoa bình thường ở nữ giới. Hiện tượng này được lý giải là sau mỗi kỳ kinh nguyệt, một lượng kinh nguyệt có thể bị đọng lại không được bài tiết ra hết.

Lượng kinh nguyệt này sẽ được pha đi kèm khí hư làm cho khí hư ra màu nâu. Sau một vài ngày khi lượng kinh nguyệt còn lại đã hết thì hiện tượng khí hư có màu nâu cũng sẽ không còn nữa. Trong thời gian này, chị em cần chú ý phải làm sạch cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách.

2. Ra khí hư màu nâu nhạt khi mang bầu

Đối với chị em đang mang thai mà xuất hiện khí hư màu nâu nhạt cần vô cùng thận trọng. Cần phải lưu ý quan sát tình trạng vùng kín hàng ngày để đảm bảo nhận thấy sớm các biểu hiện lạ. Dưới đây là một số những nguy hiểm khi thấy khí hư có màu nâu nhạt khi mang bầu:

  • Ra khí hư màu nâu nhạt bởi chảy máu màng
  • Tụ máu nhau thai gây nên khí hư màu nâu nhạt
  • Động thai, sẩy thai
  • Viêm nhiễm phụ khoa

Chẳng hạn như đối với tình trạng ra khí hư có màu nâu nhạt khi mang thai, nếu không mùi và không có cảm giác đau bụng hoặc khác lạ gì thì là bình thường, bào thai vẫn ổn định.

Tuy vậy nếu như xuất hiện khí hư ra nhiều, kèm đó là mùi hôi, khó chịu và các dấu hiệu nhận biết khác chả hạn như: đau bụng, mệt mỏi… Thì có khả năng là báo hiệu các bất thường của mẹ và em bé. Vì vậy, chị em nên đi khám bác sĩ phụ khoa và chữa để tránh những ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi, thậm chí là tính mạng của mẹ và bé.

https://suckhoecongdong.webflow.io/posts/khi-hu-ra-it-nhieu-co-mau-nau-vang-trang-kem-mui-hoi-la-gi-cach-chua-hieu-qua

3. Khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Ra khí hư màu nâu nhạt trước kỳ kinh nguyệt là tình trạng không bình thường, có thể là do các nguyên nhân sau đây:

  • Dấu hiệu mang thai: Vào những ngày đầu tiên mang bầu thường sẽ xuất hiện một ít máu kèm khí hư, do đó khí hư có màu nâu. Đây có thể là biểu hiện báo hiệu cơ thể đã diễn ra quá trình thụ thai, nó có thể xảy ra trước kỳ kinh và kéo dài 3 – 4 ngày rồi tự hết
  • Vào ngày rụng trứng: Thông thường vào các ngày trứng rụng thì sẽ thấy một vài đốm nhỏ khí hư màu nâu, đây là khi niêm mạc tử cung dày lên. Nhưng hiện tượng này sẽ nhanh chóng hết.
  • Tắc nghẽn lưu thông máu kinh nguyệt: Một số chị em có cổ tử cung quá nhỏ, hay do biến đổi nội tiết tố nữ sẽ khiến cho sự lưu thông của lượng máu trong những ngày kinh nguyệt qua cổ tử cung bị tắc. Do đó sẽ gây ra màu sắc cũng như lượng máu kinh nguyệt thay đổi nên khí hư ra màu nâu
  • Do chị em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc tránh thai cấp tốc có thể gây nên rất nhiều những phản ứng phụ nguy hiểm, trong đó có tình trạng rong kinh lâu ngày. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nữ giới có khả năng sẽ bị hiện tượng khí hư có màu nâu lâu ngày âm ỉ cả tháng, nguy hiểm nhất là còn xuất hiện hiện tượng máu kinh màu đen.
  • Do bị mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm: Khí hư có màu nâu có mùi hôi, rất khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu nhận biết của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm vùng chậu, viêm nhiễm âm đạo, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ… Nếu như khí hư ra màu nâu đậm ra trước kỳ kinh nhiều ngày thì có nguy cơ đây là biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung, mất cân bằng chảy máu cổ tử cung rất nguy hiểm.

4. Khí hư màu nâu giữa kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng khí hư màu nâu giữa kỳ kinh nguyệt khá thường gặp ở nữ giới. Nó có thể bị gây ra bởi các nguyên nhân sau:

  • Biến chứng của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
  • Dùng các dụng cụ tránh thai như: mỏ vịt, đặt vòng…
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc chống đông máu.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn, không dùng những giải pháp phòng tránh.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư không bình thường này có thể là do cơ thể bị giảm nội tiết tố nữ. Khi gặp phải tình trạng này thì chị em nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nội tiết tố trong cơ thể được diễn ra bình thường trở lại.

5. Ra khí hư màu nâu bởi các nguyên nhân khác

Bên cạnh, các nguyên nhân phổ biến thường gặp ở trên, khí hư có màu nâu còn có thể là do những tác nhân sau gây ra như:

  • Máu kinh còn sót lại sau kỳ kinh nguyệt;
  • Bởi quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người.
  • Dùng thuốc phòng tránh thai khẩn cấp, các dạng thuốc phá thai…cũng sẽ bị ra khí hư màu nâu.

6. Khí hư có màu nâu do bị bệnh phụ khoa

Nếu chị em bị ra khí hư màu nâu thấy trước, sau kì kinh nguyệt, sau tổn thương hay bởi do căng thẳng, stress thì chị em không nên quá lo sợ. Khi này chị em chỉ cần chú ý hơn đến chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ thì tình trạng khí hư có màu nâu sẽ tự biến mất.

Nếu khí hư có màu nâu do bệnh phụ khoa gây nên thì chị em chớ nên coi thường do khí hư bất thường chủ yếu xuất phát từ bệnh lý. Khi xuất hiện khí hư có màu nâu thì rất có thể là chị em đã bị mắc các căn bệnh phụ khoa sau:

  • Rối loạn nội tiết tố nữ
  • Viêm nhiễm âm đạo
  • Ung thư cổ tử cung

https://dakhoaonline.webflow.io/posts/khi-hu-ra-nhieu-kem-theo-mui-hoi-la-benh-gi

III. KHÍ HƯ CÓ MÀU NÂU ĐEN LÀ BỆNH GÌ?

Theo bác sĩ tại PK phụ khoa Hưng Thịnh, chuyên gia sản phụ khoa cho biết, ngoài những nguyên nhân khí hư màu nâu đen thường là biểu hiện cho thấy vùng kín của chị em đang gặp vấn đề.

Vậy ra kí hư màu nâu đen là triệu chứng của những bệnh lý sau:

1. Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là hiện tượng viêm nhiễm ở lớp nội mạc bên trong tử cung. Do các loại nấm, vi khuẩn có hại gây ra. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị, bệnh dễ chuyển sang mức độ nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm nội mạc tử cung phát triển qua 2 giai đoạn chính: Viêm nội mạc tử cung cấp tính và mãn tính, tương ứng với mỗi giai đoạn lại có những biểu hiện, triệu chứng riêng.

Dưới đây là một số biểu hiện bệnh viêm nội mạc tử cung mà chị em cần nắm rõ:

  • Dịch tiết âm đạo bất thường, có màu đen, thường có mùi hôi khó chịu, đôi khi có lẫn máu.
  • Đau tức, khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng xương chậu, đau khi giao hợp.
  • Đau bụng dữ dội mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, đau sau khi hành kinh.
  • Gặp phải các vấn đề như tiêu chảy, táo bón, tiểu buốt, đau khi đi tiểu, tiểu nhiều lần.
  • Người mệt mỏi, sốt cao, suy nhược, buồn nôn, đau nhức đầu, ham muốn tình dục suy giảm…
  • Bệnh có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa làm ảnh hưởng đến việc mang thai, khiến việc thụ thai gặp khó khăn, thậm chí là dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

2. Viêm âm đạo ra khí hư màu đen như cà phê

Khí hư màu đen như cà phê là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo. Bệnh cũng do vi khuẩn tấn công gây nên hiện tượng viêm nhiễm, một số trường hợp mắc bệnh nặng có thể thấy xuất huyết âm đạo kèm theo khí hư và tiết ra dịch nhầy có màu nâu đen.

n

Các triệu chứng kèm theo của viêm âm đạo như:

  • Đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư ra nhiều có màu trắng hoặc nâu dính mảng, cũng có trường hợp màu xanh, xám, đặc tính loãng.
  • Vùng kín bị ngứa khi quan hệ…
  • Bệnh viêm cổ tử cung khiến khí hư màu nâu đen

Một trong những nguyên nhân khiến khí hư màu nâu đen phải kể đến đó là do bệnh viêm cổ tử cung gây ra. Đây là bệnh lý thường gặp nhiều ở những chị em đã từng sinh nở, hoặc có tiền sử nạo phá thai nhiều lần.

Nhận biết các triệu chứng viêm cổ tử cung dựa vào dấu hiệu như:

  • Lở loét gây đau rát ở vùng kín.
  • Tử cung bị chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục.
  • Ra nhiều khí hư màu nâu đen, kèm theo mùi hôi khó chịu.

Với tình trạng này thì các chị em nên ngay lập tức đi khám bệnh trị, nếu như không có thể gây nên các tác động cực kỳ nghiêm trọng tới khả năng sinh nở.

3. Khí hư màu nâu đen do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Một số triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp như:

  • Đau bụng dưới, đau vùng eo, đau ở xương chậu, đặc biệt là đau bụng kinh dữ dội.
  • Kinh nguyệt không đều.
  • Luôn có cảm giác ngứa tại vùng kín…
  • Khí hư ra nhiều bất thường, ở dạng bọt, ngoài có màu vàng thì khí hư cũng có màu nâu, màu đen và thường có mùi hôi tanh.
  • Vùng da âm hộ, âm đạo sưng đỏ, ngứa rát.
  • Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây vô sinh hiếm muộn.

4. Ung thư cổ tử cung

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Ung thư cổ tử cung xuất hiện khi các tế bào niêm mạc tử cung phát triển quá mức, mất kiểm soát dẫn đến việc hình thành một khối u ở cổ tử cung. Đây là một căn bệnh gặp nhiều ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50 tuổi.

t

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung có thể kể đến như:

  • Khí hư có màu sắc lạ như màu vàng, màu xanh, màu đen. Thậm chí là có kèm theo máu và thường có mùi hôi khó chịu.
  • Vùng kín chảy máu bất thường không trong chu kỳ kinh nguyệt, đau và chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Có những cơn đau ở vùng chậu, vùng thắt lưng, có thể có biểu hiện chuột rút.
  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, chu kỳ kinh có thể đến sớm, đến muộn, chu kỳ kéo dài, máu kinh nguyệt có màu đen sẫm.
  • Các triệu chứng toàn thân bao gồm tiểu khó, tiểu đau, tiểu buốt, nước tiểu đục, người mệt mỏi, suy nhược, sụt cân không rõ nguyên nhân…

5. Khí hư màu nâu do bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (PID) là hiện tượng nhiễm trùng các bộ phận trong cơ quan sinh sản của nữ giới. Bao gồm các bộ phận như buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng và hệ thống dây chằng.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm vùng chậu là do biến chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên.

Các triệu chứng bệnh viêm vùng chậu phải kể đến như:

  • Khí hư tiết ra nhiều hơn, đổi màu thành màu trắng đục, màu xám, màu xanh, thậm chí là khí hư có màu đen kèm mùi hôi.
  • Chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Kinh nguyệt không đều, máu kinh ra lúc ít lúc nhiều, màu sắc máu kinh thay đổi, máu có thể sẫm hoặc nhạt hơn so với bình thường…
  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng dưới, vùng thắt lưng, đau mỗi khi giao hợp.
  • Có biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, người mệt mỏi, chán ăn, sốt, buồn nôn, ớn lạnh.

Tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại vùng chậu nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như: hình thành sẹo trên tử cung khiến việc thụ thai gặp khó khăn, đặc biệt là dẫn đến hiện tượng thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm.

IV. RA NHIỀU KHÍ HƯ MÀU NÂU KHI NÀO ĐẾN GẶP BÁC SĨ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng ra khí hư màu nâu ở âm đạo dù bất kỳ là nguyên nhân nào thì cũng cần theo dõi, kiểm tra. Chị em chú ý đi thăm khám ngay tại cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ điều trị kịp thời:

  • Ra nhiều khí hư màu nâu trong thời gian dài.
  • Vùng kín có biểu hiện ngứa ngáy, nóng rát rất khó chịu.
  • Âm đạo tiết ra dịch có mùi hôi.
  • Âm đạo tiết ra dịch có màu nâu kèm theo các cục máu đông.
  • Khí hư có màu nâu tiết ra sau khi quan hệ tình dục kéo dài hơn 7 ngày, thậm chí là nhiều hơn 7 ngày.
  • Chảy máu không trong chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu khi quan hệ tình dục và sau khi quan hệ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt có nhiều bất thường như trễ kinh, kinh thưa, chu kỳ kinh đến chậm, chu kỳ kinh đến nhanh hơn so với dự kiến, ngày hành kinh kéo dài, máu kinh có nhiều cục máu đông, có màu đen.
  • Đau bụng dữ dội, nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, suy nhược, chán ăn, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, ngất xỉu.

V. CÁCH ĐIỀU TRỊ KHÍ HƯ MÀU NÂU TẠI NHÀ

Dưới đây là một số mẹo hỗ trợ điều trị khí hư màu nâu tại nhà. Chị em có thể tham khảo.

Lưu ý: Những cách này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, chứ không thể điều trị khỏi dứt điểm được.

1. Chữa khí hư có mùi hôi bằng lá trà xanh

Theo dân gian, sử dụng lá trà xanh vệ sinh vùng kín sẽ giúp vùng kín sạch sẽ, hết viêm nhiễm, thổi bay mùi hôi của khí hư.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh và 2 thìa muối tinh.
  • Lá chè xanh rửa sạch, vò nát và cho vào nồi.
  • Sau đó cho thêm 2 lít nước và 2 thìa muối để đun sôi.
  • Sau khi đun sôi khoảng 5 – 10 phút, đổ nước ra chậu, bỏ bã đi.
  • Cởi bỏ đồ lót, rửa qua vùng kín với nước sạch và và ngồi xổm trên chậu để xông trong vòng 10 – 15 phút.
  • Nên sử dụng 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Lá ngải cứu điều trị khí hư màu nâu đen

Dùng lá ngải cứu rửa hoặc xông vùng kín là giải pháp giúp điều trị viêm âm đạo, ngứa vùng kín, khắc phục khí hư có mùi hôi hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá ngải cứu khô, cho vào nồi đun sôi với 300ml nước.
  • Đun lửa nhỏ cho tinh dầu ngải ra hết, sau đó đổ nước ra chậu và tiến hành xông vùng kín.
  • Xông vùng kín khoảng 15 – 20 phút.
  • Sau đó dùng nước lá ngải rửa lại cô bé nhiều lần.
  • Mỗi tuần nên làm 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả cao.

3. Lá ổi – khắc phục tình trạng khí hư có mùi

Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà cuối cùng chúng tôi muốn nói đến đó là sử dụng lá ổi. Tinh dầu trong lá ổi sẽ ức chế của các vi khuẩn, từ đó phòng ngừa viêm nhiễm, chữa ngứa ngáy cho chị em. Nhờ đó, giúp chị em đánh bay mùi hôi vùng kín do khí hư gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chọn lá ổi tươi, không quá già, cũng không quá non sau đó đem rửa sạch, vò nát.
  • Cho lá ổi vào nồi đun sôi khoảng 15 phút để các chất trong lá ổi tiết ra.
  • Cho thêm 1 chút muối để tăng khả năng chống nhiễm khuẩn.
  • Lọc lấy nước ổi để rửa vùng kín.
  • Phần còn lại dùng để ngâm vùng kín.
  • Chị em dùng cách làm này khoảng 2 – 3 lần/tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

4. Trị mùi hôi vùng kín với phèn chua

Nếu chị em đang tìm cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà đơn giản, hiệu quả thì có thể sử dụng phèn chua. Phèn chua có nhiều tác dụng với chị em như thu hẹp vùng kín, phòng viêm nhiễm phụ khoa, khử mùi hôi vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 – 30g phèn chua tán bột hòa tan với nước nóng.
  • Dùng tấm vải mỏng quấn quanh người, ngồi cao để xông vùng kín.
  • Thực hiện đều đặn từ 2 – 3 lần/tuần.

VI. THUỐC ĐIỀU TRỊ KHÍ HƯ MÀU NÂU ĐEN

Chữa khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ, bác sĩ còn sử dụng phương pháp điều trị nội khoa (tức là sử dụng thuốc). Sau khi thăm khám, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ viêm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc dạng bôi hoặc có thành phần kháng sinh và đặc trị những loại nấm, vi khuẩn gây bệnh. Các thuốc bôi này giúp người bệnh tác động trực tiếp tới nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu nâu.

Chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc ngoài hoặc sử dụng thuốc sai chỉ định của bác sĩ. Bởi việc sử dụng thuốc sai cách sẽ khiến cho tình trạng khí hư màu nâu chuyển biến nặng hơn. Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

VII. ĐIỀU TRỊ KHÍ HƯ MÀU NÂU ĐEN BẰNG PHƯƠNG PHÁP NGOẠI KHOA

Sử dụng điều trị phương pháp ngoại khoa đối với trường hợp khí hư màu nâu điều trị thuốc không hiệu quả. Sau khi thăm khám và tiến hành kiểm tra bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị ngoại khoa phù hợp bằng phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật sử dụng tia laser, tùy vào từng bệnh cụ thể.

Chị em nếu mắc phải tình trạng khí hư màu nâu bất thường có thể đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để cả bác sĩ tiến hành thăm khám xét nghiệm khí hư.

#khihu #khihumaunauden

#bsituvan247 #suckhoecongdong #cacbenhnamkhoa #dakhoaonline #healthinfo

Nguồn: